10 điều có thể bạn không biết về series RESIDENT EVIL

Có những bí mật không phải ai cũng biết về RESIDENT EVIL

Hãy cùng trang tin game Game4V đến với 10 bí mật mà bạn chưa từng biết về dòng game Resident Evil. Ra mắt từ năm 1996, series game Resident Evil luôn được liệt vào danh sách một trong những series game được yêu thích nhất trong lịch sử.

Trải qua gần 20 năm phát triển với 6 phiên bản chính cùng hàng tá phụ bản nhỏ, game đã quy tụ về dưới chướng mình một lượng Fan hâm mộ hùng hậu trên toàn thế giới. Sức lan tỏa mạnh mẽ đó khiến bất cứ ai dù chưa một lần thử qua cũng đã thuộc lòng cài tên này. Tuy nhiên thế giới game vốn ẩn chứa nhiều bí ẩn và Resident Evil cũng vậy. Hôm nay hãy cùng chúng tôi đến với 10 điều mà có lẽ bạn chưa biết về thế giới Resident Evil.

1. Sự xuất hiện của Brad Vickers trong Resident Evil 2

Các bạn có còn nhớ nhân vật Brad Vickers hay còn được gọi là Brad ‘Chickenheart’ Vickers trong phiên bản Resident Evil đầu tiên không? Brad vốn là một thành viên, kiêm phi công của đội S.T.A.R.S khi họ đột nhập vào khu dinh thự bỏ hoang trong RE1. Do quá sợ hãi trước sự tấn công từ lũ zombie và quái vật, anh ta đã bỏ mặc đồng đội để chạy trốn. Đến cuối game, Brad quay trở lại khu biệt thự nhằm cứu Chris và Jill. Anh ta sẽ cung cấp cho bạn một khẩu Rocket launcher để hạ gục con Tyrant.

Resident Evil

Trong RE2, Brad Vickers sẽ xuất hiện dưới dạng 1 Easter egg nhỏ và bạn phải để ý mới thấy được. Để kích hoạt Easter egg này bạn chỉ cần không nhặt bất cứ món đồ nào trước khi đến được sở cảnh sát Raccoon City. Khi đến đây bạn sẽ bắt gặp một con zombie trong bộ trang phục quen thuộc đang lảng vảng tìm mồi. Con zombie này chính là Brad Vickers, cựu thành viên của đội S.T.A.R.S. Khi tiêu diệt nó người chơi sẽ tìm được một chiếc chìa khóa nhỏ để bạn mở khóa một bộ đồ và một khẩu súng mới cho nhân vật Claire sau này.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=a-IeALInuTA”]

Vì Easter egg khá nổi tiếng nên ở phiên bản RE3 sau này hãng Capcom cũng đã lồng ghép thêm một số tình tiết nhằm giải thích cho việc vì sao Brad Vickers trở thành zombie.

2. Thiết kế nhân vật cho Resident Evil 1

Những mẫu thiết kế đầu tiên cho tựa game RE1 có lẽ là khác xa với những gì chúng ta thấy khi game ra mắt. Ngoài hai nhân vật chính Chris Redfield và Jill Valentine không có gì thay đổi thì xuất hiện hai nhân vật khác khá lạ lùng là Gelzer, một nhân vật to lớn (Trông cứ như Hulk ấy) và Dewey, một tay lính da đen mà sau này Capcom thừa nhận là lấy cảm hứng từ danh hài Eddie Murphy.

Resident Evil

Hai mẫu thiết kế này sau đó bị loại bỏ trong quá trình sản xuất vì phía Capcom cho rằng tạo hình này không thích hợp với một tựa game nghiêm túc như RE. Hai mẫu thiết kế này được sử dụng lại trong tựa game khác của Capcom là Dino Crisis và được đổi tên thành Gail and Rick. Không rõ hai nhân vật này đóng vai trò ra sao trong cốt truyện gốc của RE, nhưng nhiều người cho rằng họ chính là tiền thân của hai nhân vật Rebecca Chambers and Barry Burton.

3. Bản port cho GameBoy Color của Resident Evil 1

Sau thành công lớn của RE1 năm 1996, hãng Capcom bắt đầu tính đến việc mở rộng thương hiệu này ra các hệ máy chơi game khác. Một cái tên mà nhắm đến lúc đó là Game Boy Color của Nintendo. Để chuẩn bị cho cuộc xâm lăng này Capcom  đã hợp tác với HotGen Studios, một công ty game đến từ nước Anh. Nhiệm vụ của họ là thực hiện một bản port của RE1 cho GameBoy Color.

Resident Evil

Sản phẩm này nhanh chóng được hoàn thiện và gửi đến cho Capcom, nhưng nó ngay lập tức bị từ chối và vĩnh viễn không bao giờ được họ nhắc lại. Theo một trong những thông báo sau này của Capcom thì họ “Lo ngại rằng sản phẩm này sẽ không thỏa mãn được người hâm mộ cũng như những tiêu chuẩn từ công ty mẹ tại Nhật Bản”.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=-HguakQY_YA”]

Vào năm 2012, một bản leck của tựa game này đã bị tung lên mạng. Với việc sử dụng các phần mềm giả lập người chơi có thể tiếp cận nó khá dễ dàng. Có thể nói đây là một bản sao khá chi tiết của tựa game RE gốc những với chất lượng đồ họa “Tuyệt vời” cùng cơ chế di chuyển và chiến đấu khá đơn giản (dành cho gameboy). Có thể đây chính là những yếu tố khiến Capcom không bảo giờ muốn phát hành phiên bản này.

4. Resident Evil 1 suýt trở thành một game FPS

Lý do khiến RE1 trở thành tựa game khai sinh cho thể loại kinh dị sinh tồn không phải vì nó có zombie hay quái vật, mà phần lớn đếntừ cơ chế điều khiển và thiết kế môi trường trong game. Môi trường chật hẹp, di chuyển và chiến đấu khó khăn đã tạo nên nỗi sợ hãi trong game. Tuy nhiên có một điều mà bạn không biết đó là trước khi trở thành một tựa game góc nhìn thứ 3, hãng Capcom từng có ý định phát triển RE trở thành một game bắn súng FPS! Dự định ban đầu của Capcom là tạo ra một series kinh dị riêng của mình với cái cách mà dòng game DOOM đã làm được.

Resident Evil

Rất may mắn là quyết định này đã được thay đổi theo ý kiến của đạo diễn Shinji Mikami vì theo ông công nghệ lúc bấy giờ là không đủ để truyền tải giá trị của RE dưới dạng FPS. Sau khi trao đổi với các đồng nghiệp ông đã đi đến một kết luận là RE sẽ đi theo cách mà series Alone in the Dark đã làm. Rõ ràng đây là một quyết định đúng đắn của ông, và có trời mới biết nếu như trỏ thành một game FPS thì số phận của Series này sẽ đi về đâu. 

5. Capcom là fan của nhóm nhạc Queen 

Bạn có thể tìm thấy khá nhiều Easter egg về ban nhạc nổi tiếng này trong các phiên bản của RE.  Ví dụ bạn có thể thấy dòng chữ Made In Heaven được in trên bộ trang phục ẩn của Chris Redfield ở RE1 và bộ trang phục mặc định của Claire Redfield ở RE2, Made In Heaven  là tên của album cuối cùng được nhóm Queen phát hành.

Resident Evil

Tương tự như vậy trong  Resident Evil Code: Veronica, chiếc áo của Claire có in dòng chữ Let Me Live, đây là một bài hát nằm trong album Made In Heaven nói trên. Nhân vật Billy Coen trong Resident Evil Zero thì có một hình xăm ghi là Mother Love, đây tình cờ cũng là một bài hát trong album này của Queen.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=hSTivVclQQ0″]

Nhiều người cũng cho rằng nhân vật Billy Coen được lấy cảm hứng từ giọng ca chính của nhóm Queen là Freddy Mercury. Giống như Freddy phải chiến đấu với căn bệnh AIDS những năm cuối đời, Billy cũng phải chiến đấu với T-Virus để giành giật sự sống. Có thể nói đây là một hành động đáng quý nhằm tri ân nhóm nhác này của Capcom.

6. Resident Evil 3 lẽ ra là chỉ được coi là một phụ bản

Sau thành công ngoài mong đợi từ hai phiên bản đầu tiên, Capcom quyết định đầu tư lớn và phát triển cùng lúc 2 phiên bản tiếp theo cho RE. Hai phiên bản này được dự kiến bao gồm RE3 cho Dreamcast, sẽ nối tiếp cốt truyện của series và RE: Nemesis cho PS1, một phụ bản kể về những sự kiện xảy ra trước phần 2 của game.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=CUj42vE60h4″]

Tuy nhiên oái oăm một nỗi là trước đó hãng Capcom đã ký một bản hợp đồng mà theo đó họ buộc phải phát hành 3 phiên bản RE1-2-3 cho hệ máy PS1. Cực chẳng đã hãng đành đưa ra một phương án cuối cùng đó là đổi tên RE: Nemesis thành RE3: Nemesis để phù hợp với bản hợp đồng. Còn tựa game RE3 ban đầu thì được đổi tên thành RE Code: Veronica. Điều này phần nào lý giải cho việc vì sao dù chỉ mang danh là một phụ bản nhưng tựa game này lại có được những bước tiến hơn hẳn RE3.

7. Onimusha vốn là một phần của Resident Evil

Năm 1997, 1 năm sau thành công của RE1. Hãng Capcom đã có một quyết định táo bạo khi định hướng phiên bản tiếp theo của RE sẽ lấy tên là Sengoku Biohazard. Theo đó đây sẽ là một tựa game kết hợp giữa tinh hoa từ phiên bản Resident Evil đầu tiên với bối cảnh thời kỳ chiến quốc tại Nhật Bản. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn về tựa game này, cựu đạo diễn của Capcom, ông Yoshiki Okamoto đã mô tả rằng những trận chiến trong game sẽ diễn ra với katanashuriken, ngôi biệt thự sẽ được thay thế bằng một lâu đài. Các cạm bẫy sẽ có nhiều nét tương đồng nhưng được thay đổi cho phù hợp với văn hóa Nhật Bản. Những yếu tố thần bí như những cuộn giấy phép thuật hay những kỹ năng huyền bí của ninja sẽ là trọng tâm trong game.

onimusha-warlords-1

Không rõ phản ứng của người hâm mộ lúc bấy giờ ra sao, chỉ biết rằng Capcom đã không bao giờ còn nhắc đến tựa game này sau đó nữa. Sengoku Biohazard có lẽ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực cho đến khi tựa game Onimusha ra đời. Điều khiến người ta chú ý đó là game có tất cả những đặc điểm mà Yoshiki Okamoto từng mô tả về Sengoku Biohazard và vì thế việc Capcom đã làm chỉ đơn giản là đổi tên game mà thôi. Ys tưởng về một tựa game Resident Evil thời chiến quốc đúng thật là ngớ ngẩn nhưng nó lại khai sinh ra một trong những series game huyền thoại trên hệ máy PS2.

8. Sự xuất hiện của Resident Evil 1.5

Dù được phát triền chỉ một tháng sau khi hãng Capcom hoàn thành phiên bản RE đầu tiên, nhưng chất lượng của RE2 không đạt được kỳ vọng của hãng. Theo lời Capcom thì phiên bản họ tạo ra sau này giống như một tựa game hoàn toàn khác vậy. Các thành viên trong nhóm phát triển ngay lập tức tái khơi động lại dự án và hoàn thành phiên bản game mới mà sau này được biết đến là RE2. Về phiên bản thất bại đầu tiên họ đặt tên nó là RE1.5 và cất vĩnh viễn  vào kho.

re1.5_000000

Phiên bản RE1.5 này sau đó bị rò rỉ lên mạng và được cải tiến thành một bản game Fan made giựa trên dữ liệu có sẵn của game. Về cơ bản phiên bản 1.5 này có khá nhiều khác biệt như nhân vật chính là một cô gái mang tên Elza Walker (Sau này được thay bằng Claire Redfield), cốt truyện không có tính gợi mở như RE2 sau này. Đồ họa game có một số chi tiết khác biệt, ngoại hình nhân vật có thể thay đổi theo lượng máu đang có hoặc do những vật phẩm người chơi thu thập được. Mô hình nhân vật có độ chi tiết cao hơn nhưng phông nền, đồ vật lại được hiển thị kém hơn so với RE2.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=_Hbjf8f5lwY”]

Việc thiết kế lại toàn bộ RE2 đã khiến tựa game này ra mắt muộn hơn nhiều so với dự kiến của Capcom. Vì thế trong đợt phát hành Resident Evil: The Director’s Cut, họ đã thêm vào 1 bản Demo của RE2 như một lời tạ lỗi đến người hâm mộ.

9. Devil May Cry vốn xuất thân từ Resident Evil 4

Resident Evil 4 được ra mắt vào năm 2005, nhưng bạn có biết rằng tựa game này đã được lên kế hoạch phát triển từ tận năm 2000 không? Ban đầu với việc thay đổi về góc nhìn Camera và đẩy tốc đo game lên cao hơn, đội ngũ thiết kế RE4 muốn mang đến cho game một chút phá cách. Họ muốn đưa vào game những màn chiến đấu bắt mắt và một nhân vật chính thật ngầu và ấn tượng.

[fresh_youtube url=”https://www.youtube.com/watch?v=rfMte3Q0pEM”]

Tuy nhiên, nhận ra việc này làm thay đổi quá lớn đến phong cách đặc trưng của series RE, đạo diễn Shinij Mikami đã yêu cầu nhóm phát triển phải dừng lại việc này. Nhưng cũng  để cho họ có cơ hội thực hiện đam mê của mình, ông yêu cầu chuyển toàn bộ những gì đã làm được sang một tựa game khác, độc lập hoàn toàn với series RE.

Devil-May-Cry-Resident-Evil-4

Đây chính là lý do ra đời của Devil May Cry năm 2001 và nhanh chóng trở thành một trong những cái tên lớn không kém gì người anh em của mình. Về phía RE4 thì game cũng có được sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố kinh dị và hành động, đồng thời là chứng minh rõ nhất cho tài năng và óc quan sát của Shinij Mikami.

10. Series Resident Evil được lấy cảm hứng từ tựa game Sweet Home

Đây có lẽ là một trong những điều bất ngờ nhất khi biết rằng dòng game RE thực tế được lấy cảm hứng từ một trò chơi khác cũng do Capcom phát hành. Năm 1989, hãng Capcom đã phát hành một tựa game mang tên Sweet Home trên hệ máy NES. Game được làm dựa theo một bộ phim cùng tên của Nhật Bản. Do chứa cốt truyện quá kinh dị cùng nội dung vô cùng bạo lực (năm 1989 mà) nên Sweet Home chỉ được phát hành khá hạn chế tại thị trường Nhật Bản. Trong game bạn sẽ khám phá một ngôi biệt thự bị ma ám, truy tìm manh mối, giải các câu đố, chiến đấu với lũ zombie và quái vật và quan trọng nhất là học cách sống sót để rời khỏi đây.

resident-evil-sweet-home

Có thẻ thấy rất nhiều yếu tố trong Sweet Home đã được Capcom cải tiển và tái sử dụng trong RE. Mặc dù không chính thức thừa nhận việc này nhưng Capcom cũng không đưa ra bất cứ lời phản đối nào với những suy luận trên. Điều này càng chứng minh cho nguồn gốc ra đời của Resident Evil.

Và đó là những gì mà chúng tôi biết về series game Resident Evil. Vậy còn các bạn thì sao? bạn có bí mật nào về dòng game này muốn chia sẻ? Hãy cho chúng tôi biết trong phần comment bên dưới và nớ đón đọc những chuyên mục hấp dẫn khác trên trang tin game offline của Game4V.


=> Xem thêm: Tin Game Offline PC


  Thông tin thêm  

Nhà cái 12bet tặng ngay 180.000 VND miễn phí chơi đánh bài online, cá cược, xổ số, loto, số đề,…khi đăng ký tài khoản thành công. Thắng được phép rút toàn bộ tiền mặt về tài khoản ngân hàng cá nhân

Link đăng ký nhận 180.000 VND miễn phí

Link 1   –  Link 2   –  Link 3