LMHT: Hướng dẫn lên trang bị giáp và kháng phép đạt hiệu qua tối đa

Những chỉ số phòng thủ vô cùng quan trọng hầu hết ở mọi trận đấu LMHT, và nên trang bị chúng ra sao mới hiệu quả ?

Giáp và kháng phép là nền tảng cơ bản của các trang bị trong LMHT làm nên chiến thắng trong bất cứ một trận đấu nào. Trong bài này sẽ đề cập đến công thức tính giáp và kháng phép cũng như cách build đồ hiệu quả để có thể tối hóa khả năng chống chịu sát thương của mỗi tướng.

Công thức tính giáp và kháng phép

Gọi A là số nguyên đại diện cho giá trị giáp hoặc kháng phép của bạn thì:

  • Nếu A >= 0: Sát thương giảm = A / (100+A)
  • Nếu A < 0 : Sát thương giảm = A / (100-A)

Ví dụ:

  • Bạn có 21 giáp thì sát thương vật lý giảm = 21 / (100+21) = ~17,3% = 17%
  • Bạn có 51 kháng phép thì sát thương phép giảm = 51 / (100+51) = ~33,77% = 34%

Các tướng có chỉ số giáp/kháng phép khởi đầu cao/thấp nhất LMHT

Mặc dù các vật phẩm tăng giáp và kháng phép trong LMHT có cơ chế hoạt động tương tự nhau song hiệu quả chúng mang lại lại khác nhau tùy thuộc vào chỉ số giáp/kháng phép khởi đầu của mỗi tướng.

Thông thường mỗi tướng bắt đầu với 16-35 giáp và chỉ số này tăng lên theo từng cấp độ, khi đạt cấp độ 18 con số này sẽ từ 65 đến 97 (Gnar có 65,5 giáp và Maokai 96,7). Tướng duy nhất không tự tăng giáp theo cấp là Thresh do nội tại Đọa Đầy giúp tăng cho hắn giáp phụ thuộc vào việc thu thập linh hồn của những kẻ địch gục ngã quanh hắn.

Chỉ số kháng phép của các tướng luôn bắt đầu bằng 30 và chỉ các tướng tay ngắn mới tự tăng chỉ số này theo cấp độ. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ trong số các tướng tay ngắn có khả năng tăng kháng phép không tăng cùng cấp độ như Yasuo, Kassadin, Poppy, Maokai, Shen, Singed. Các tướng có khả năng thay đổi hình thức của họ từ tay ngắn sang tay dài không được tăng kháng phép theo cấp độ, ví dụ: Nidalee, Jayce.

Giáp và kháng phép kết hợp với vật phẩm tạo lá chắn còn tạo nên hiệu quả tuyệt vời, ví dụ 250 máu lá chắn trên 100 kháng phép sẽ tạo ra 500 hiệu quả chống sát thương phép.

loltest_16_6_2016_11.JPG (1920×1080)
Garen – một trong những tướng “cứng” nhất LMHT

Cộng dồn giáp/kháng phép

  • Với 0 giáp, bạn được giảm 0% sát thương, nhận vào 100% sát thương.
  • Với 100 giáp, bạn được giảm 50% sát thương, nhận vào 50% sát thương.
  • Với 200 giáp, bạn được giảm 67% sát thương, nhận vào 33% sát thương.
  • Với 300 giáp, bạn được giảm 75% sát thương, nhận vào 25% sát thương.
  • Với 400 giáp, bạn được giảm 80% sát thương, nhận vào 20% sát thương.

Ví dụ:

Giả sử rằng bạn có 1000 Máu, không có bất cứ thể loại hồi phục hay lá chắn nào. Bạn sắp bị Graves bắn với 100% chí mạng và mỗi phát chí mạng của gây 1000 sát thương vật lý.

Nếu giáp bạn bằng 0 thì sẽ nhận đủ 1000 sát thương ngay từ đòn đầu tiên và lên bảng đếm số.

Nhưng nếu giáp bạn bằng 100 thì sẽ chỉ phải nhận 50%, hay nói cách khác là 500 sát thương. Như vậy Graves sẽ phải bắn 2 phát bạn mới chết.

Tương tự với giáp bằng 200 thì chỉ nhận 334 sát thương mỗi đòn và Graves phải bắn 3 phát mới giết được bạn.

Còn giáp = 300 với 75% sát thương giảm đi, Graves phải bắn bạn tới 4 lần.

Lên tới 400 giáp và giảm 80% sát thương thì Graves cần 5 phát bắn mới giết nổi bạn

Như vậy, cứ lên thêm 100 giáp thì Graves phải tốn thêm 1 phát bắn nữa để hạ gục bạn. Điều này cũng đúng với tất cả các loại sát thương vật lý khác, cứ mỗi 100 giáp thì nỗ lực của kẻ địch phải tăng lên gấp bội nếu muốn hạ gục bạn. Do đó việc lên nhiều giáp thì hiệu quả không hề giảm như nhiều bạn lầm tưởng. Thực chất khi phải đối đầu với bên kia toàn AD “xanh lè”, mua càng nhiều giáp thì lại càng có lợi. Cũng tương tự như vậy với kháng phép.

Mối quan hệ giữa giáp/kháng phép và máu (HP)

  • Với 50 giáp / kháng phép, bạn nên có ít nhất 1100 HP
  • Với 100 giáp / kháng phép, bạn nên có ít nhất 1500 HP
  • Với 150 giáp / kháng phép, bạn nên có ít nhất 1900 HP
  • Với 200 giáp / kháng phép, bạn nên có ít nhất 2400 HP

Thời điểm mới vào game, khi chưa thể lên các trang bị tăng giáp và kháng phép, bạn nên ưu tiên lên các món đồ cộng máu để tăng khả năng sống sót cho bản thân.

Trừ giáp và Xuyên giáp – Trừ kháng phép và Xuyên kháng phép

  • Trừ giáp/kháng phép thì đúng như tên gọi, nó khiến kẻ địch bị mất đi một phần giáp/kháng phép cho phép bạn và cả đồng đội tận dụng lợi thế đó.
  • Xuyên giáp/kháng phép chỉ cho phép bạn đánh xuyên qua một phần G/KP kẻ địch, đồng đội không hề hưởng lợi gì cả.

Thứ tự tính của Xuyên giáp/kháng phép và giáp/kháng phép khác nhau đôi chút:

  • Ví dụ bạn có 10% xuyên giáp và 15 xuyên giáp. Nếu giáp kẻ địch là 80 thì trước tiên hắn sẽ bị trừ bởi %, tức là còn 80 x 90% = 72 G, sau đó mới tính qua 15 xuyên giáp tức chỉ còn 72 – 15 = 57 G.
  • Nhưng nếu là 10% trừ giáp và 15 trừ giáp thì cái bị tính đầu tiên là trừ thẳng, lúc này giáp địch là 80 – 15 = 65 G, sau đó mới đến % là 65 x 90% = 58.5 G.

Giới thiệu một số trang bị tăng giáp/kháng phép hiệu quả nhất

loltest_16_6_2016_5.GIF (64×64)  Giày Ninja: Thích hợp khi đối đầu AD khủng và dựa nhiều vào đánh chay, bao gồm Renekton, Riven, Aatrox.

loltest_16_6_2016_3.PNG (64×64)Cốc hài hòa: Hiệu quả với các tướng dùng nhiều Mana khi đối đầu với AP vì tăng Mana hồi phục và cả kháng phép.

loltest_16_6_2016_2.PNG (64×64) Giáp cai ngục: Cực kì mạnh ở Mid game vì nó có nội tại rất hay và tăng rất nhiều giáp với giá quá rẻ.

loltest_16_6_2016_4.PNG (64×64) Găng tay Seeker: tương tự như trên nhưng mua cho tướng AP. Về late game thì nâng lên Đồng hồ cát.

loltest_16_6_2016_7.PNG (64×64)Kiếm răng cưa: Mid game nếu bạn cầm AD bị “thọt” trong khi bên kia có tướng AP mạnh thì có thể mua món này. Về Late sẽ nâng lên Chùy gai.

loltest_16_6_2016_8.PNG (64×64)Lá chắn quân đoàn: Trang bị tăng nhiều kháng phép nhất, nếu bên kia có AP xanh thì nên mua sớm, không thì bỏ đấy sau này mua.

giaptamlinh-eventgame.jpg (100×100)Giáp tâm linh: Một trang bị tăng nhiều kháng phép nữa. Dù có bỏ đi khả năng tăng hồi phục thì cái áo này vẫn cực kì hiệu quả so với cái giá bỏ ra.

loltest_16_6_2016_12.JPG (64×64)Tim băng: nếu bạn là tướng dùng nhiều mana và bên kia nhiều AD đánh thường kiểu Jarvan, Riven, Jax thì nên mua, nhưng không cần mua sớm quá. So với khiên Raduin thì Tim Băng khá kén người sử dụng do không phải con nào cũng cần mana thừa thãi mà nó cho. Hơn nữa Tim Băng không tăng máu.

loltest_16_6_2016_6.PNG (64×64)Khiên băng Raduin: Món đồ phòng thủ hay nhất trò chơi, vừa có máu vừa có giáp, đánh vào thì bị làm chậm, chiêu kích hoạt giúp truy đuổi cực tốt. Gần như 1 tỉ % đi đường trên và đi rừng đều sẽ phải mua ở Late Game.

loltest_16_6_2016_1.JPG (100×100) Giáp gai: Mua để thể hiện sự nguy hiểm cũng được. Nhưng giáp gai không phát huy được hết hiệu quả trước Late game.

Theo Eventgame


=> Xem thêm: Tin Game Liên Minh Huyền Thoại


  Thông tin thêm  

Nhà cái 12bet tặng ngay 180.000 VND miễn phí chơi đánh bài online, cá cược, xổ số, loto, số đề,…khi đăng ký tài khoản thành công. Thắng được phép rút toàn bộ tiền mặt về tài khoản ngân hàng cá nhân

Link đăng ký nhận 180.000 VND miễn phí

Link 1   –  Link 2   –  Link 3