Vì đâu game mới trên PC càng ngày càng “thảm hại”?

Phải nói rằng, chưa lúc nào game thủ PC lại cảm thấy bực mình như bây giờ. Gần như chẳng có một game bom tấn nào ra mắt trên PC mà không phải sửa lỗi trong những ngày đầu tiên, thậm chí phải mất cả tháng trời để có thể chạy ổn định. Game thủ mặc định chửi nhà phát triển nhưng nguyên nhân lại phức tạp hơn rất nhiều so với người ta vẫn nghĩ.

jX8J1EN

Nếu bạn còn nhớ đến thảm họa Batman: Arakham Knight trên PC thì bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng về lý do tại sao game AAA mới trên PC đang rất “trash”. The Division, suýt chút nữa cũng trở thành thảm họa với Ubisoft. Nạn nhân tiếp theo trong 2016 là Batman: A Telltale series và gần hơn cả là No Man’s Sky.

Trên 20K review vote down cho No Man's Sky vì lỗi, bug và lag.

Trên 20K review vote down cho No Man’s Sky vì lỗi, bug và lag.

Suýt chút nữa tôi đã refund (trả lại) The Division và hiện tại đang kiên quyết không mua No Man’s Sky (cho dù đang cực kì hứng thú với nó) vì chúng đều có chung một điểm trừ cực nặng, lỗi và bug liên tục trong những ngày đầu phát hành. Một câu hỏi rất lớn đặt ra là tại sao nhà phát triển có thể làm cẩu thả phiên bản PC đến như vậy trong khi console hầu như chẳng gặp vấn đề gì liên quan tới giật, lag hay thụt giảm khung hình. Họ kì thị người dùng PC, họ “chê” tiền khi mà lượng người chơi PC đông chẳng kém gì console hay do họ… quá kém để có thể làm cho nó mượt mà.

Phát triển game là một công việc rất khó vừa yêu cầu khả năng kĩ thuật cao, vừa yêu cầu tính nghệ thuật và sức sáng tạo vô hạn. Những cái đầu “có sỏi” như vậy sẽ không bao giờ nghĩ đến những thứ ngu ngốc như trên. Chuyện gì đang thực sự xảy ra với họ?

console-vs-pc

Vấn đề lớn nhất chính là sự khác biệt phần cứng giữa PC và Console. Nhà phát triển trên console biết chính xác 3 thứ họ cần phải lưu ý bao gồm chip xử lý, card đồ họa và lượng ram cung cấp. Từ đó, họ dễ dàng tận dụng nguồn lực này để code game và hiện thực hóa các ý tưởng mà không gặp quá nhiều thứ khó khăn. Họ biết được ngay là nó có chạy được hay không chạy được chỉ sau vài chục hoặc vài trăm lượt test.

Trong khi đó, những nhà phát triển trên PC hoàn toàn mù thông tin. Người dùng sử dụng phiên bản Windows nào (đôi khi cả Mac), rồi CPU, VGA, RAM gì với một list các kết hợp lên đến hàng nghìn kết quả khiến các nhà phát triển phải rẽ nhánh hướng phát triển theo hệ thống phần cứng ngay từ đầu. Các kết hợp nhiều đến mức, cho dù họ đã đưa ra một cấu hình tối thiểu và một cấu hình đề nghị thì bản thân họ cũng không biết được chạy dưới chuẩn hay trên chuẩn có cho kết quả đúng hay không?

Muốn biết lỗi phát sinh ra sao, nhà phát triển PC phải có demo, demo đủ lớn với hàng nghìn người thì may ra mọi thứ hoạt động trơn tru. Game PC hiện đại ngày nay nếu không có một (hoặc nhiều) đợt test cụ thể thì “Hãy cứ đợi đấy”.

TCTD_OPENBETA_DATES_238127

Rami Ismail, một nhà phát triển độc lập người Hà Lan cho biết: “Không thể xét hết được các trường hợp khi phát triển game trên PC, cho dù đã đặt câu hỏi và nhận được vô số câu trả lời. Kiểu gì cũng phát sinh lỗi. Nó giống việc làm game trên Android với vô số cấu hình khác nhau nhưng còn tệ hơn thế rất nhiều.”

Anh cho biết thêm: “Phát triển game PC mang rất nhiều tính may rủi. Bạn biết chắc là kiểu gì cũng có lỗi, bạn phát hiện ra lỗi, sửa nó và rồi lại biết chắc là code vừa làm vẫn phát sinh lỗi, thậm chí là thêm lỗi mới. Giờ thì phải ngồi xem cái nào gây lỗi nhiều nhất để còn sửa và để làm điều đó thì mất thời gian vô cùng.”

Điểm sáng duy nhất là PC dễ làm các patch (bản vá) hơn so với Console vì trên console mà phát sinh lỗi sẽ là lỗi nghiêm trọng. Việc nhà phát triển cho ra mắt bản patch vào ngày phát hành (Day One Patch) đang trở nên rất phổ biến. Áp lực thời hạn buộc họ phải cho ra mắt game khi nó chưa hoàn thiện và để che đậy mức độ chưa hoàn thiện đó, patch đầu tiên phải có ngay nhưng khả thi đến đâu thì chưa biết. Họ sẽ vẫn tiếp tục cập nhật từ âm thầm cho đến công khai đến khi nào đúng thì thôi.

Chẳng đâu xa, No Man’s Sky sẽ là ví dụ điển hình. Hello Games cho ra Day One Patch để sửa, một vài người đã chơi bình thường nhưng phần lớn thì không, họ hứa sẽ cho ra mắt tiếp trong khoảng 1 tuần tới nhưng tôi có thể đảm bảo rằng sẽ chẳng có cái nào được ra mắt vào 19/08 (nếu có, phần lớn mang tính chất che đậy và đầy người vẫn sẽ lỗi). Thời gian làm patch bị kéo dài thêm hơn với mức họ mong đợi rất nhiều, chưa kể là hàng năm trời.

preorder-button-300x199-1

Dù rất thông cảm chơ những người phát triển game nhưng đã đến lúc, game thủ cần phải suy xét và tính toán về việc trải nghiệm game của mình và cân nhắc 1 nền tảng tốt để chơi game phụ thuộc vào kinh phí từng người. Game indie trên PC vẫn đang làm tốt công việc nhưng càng ngày, game thủ PC càng không nên đặt niềm tin bằng cách Pre-order vào các game AAA thêm nữa. Hoặc Refund ngay khi còn có thể.

[fresh_embepost pid=”374811″ ]


=> Xem thêm: Tin Game Offline PC


  Thông tin thêm  

Nhà cái 12bet tặng ngay 180.000 VND miễn phí chơi đánh bài online, cá cược, xổ số, loto, số đề,…khi đăng ký tài khoản thành công. Thắng được phép rút toàn bộ tiền mặt về tài khoản ngân hàng cá nhân

Link đăng ký nhận 180.000 VND miễn phí

Link 1   –  Link 2   –  Link 3